Monday, August 24, 2015


          ปกติร่างกายของคนเรานั้นจำเป็นต้องมีน้ำตาลในกระแสเลือดในปริมาณที่คงที่เพื่อความอยู่รอด หากน้ำตาลในเลือดมีน้อยเกินไป นั่นแปลว่าเรากำลังลดน้ำตาลในเลือด เราจะ รู้สึกหวิวๆ เหนื่อยและสั่น เมื่อเกิดอาการเช่นนี้ ร่างกายของเราจะบำบัดเป็นสภาวะฉุกเฉิน และจะปลดปล่อย Stress Hormones ได้แก่ Adrenaline และ Cortisol ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้สามารถทำลายเนื้อเยื่อของเราและสุขภาพในระยะยาว ในทำนองเดียวกันถ้าน้ำตาลในเลือดมีมากเกินไป ร่างกายก็จะบำบัดเป็นสภาวะฉุกเฉิน เช่นกัน เมื่อเรากินอาหารหวาน ๆ เช่น ขนมหวาน ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมาก ๆ เช่น โซดา หรือกินคาร์โบไฮเดรตมื้อใหญ่กับพาสต้า ข้าว หรือขนมปัง น้ำตาลจำนวนมากก็จะท่วมในกระแสเลือดของเราทั้งหมดในครั้งเดียว และน้ำตาลส่วนเกินจะทำลายเนื้อเยื่อของเราตลอดกระบวนที่เรียกว่า "Glycation"

           Glycation เป็นกระบวนการที่โมเลกุลน้ำตาลเชื่อมโยงข้ามกับโมเลกุลของโปรตีนที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของผิว Glycation ส่งผลกระทบอย่างยิ่งยวด ต่อคอลลาเจนที่เป็นโปรตีนหลักในผิวหนังของเรา ยิ่งกินน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตมากเท่าไหร่ คอลลาเจนก็จะถูกทำลายมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อเวลาผ่านไป​​การล่มสลายของคอลลาเจนนี้จะนำไปสู่การเร่งการสูญเสียความยืดหยุ่นของผิวซึ่งเป็นอาการหลักของริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังอาจเกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ร้ายแรงตามมา เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular) ไตถูกทำลาย (Kidney Destruction) และอื่น ๆ อีกมากมาย

อะไรที่สามารถทำได้?
แน่นอนว่าขั้นตอนแรกคือ การป้องกัน ในประวัติศาสตร์ของเรามนุษย์ไม่เคยกินน้ำตาลมากเช่นปัจจุบันนี้  ตลอดประวัติศาสตร์เรากินคาร์โบไฮเดรตต่อปี ประมาณ 10 ปอนด์ นับแต่เกิดการทำการเกษตรขนาดใหญ่ เช่น อ้อย ข้าวสาลี และข้าว เนื่องจากความต้องการบริโภคคาร์โบไฮเดรตของประชากรได้ระเบิดขึ้นถึงกว่า 120 ปอนด์ต่อปี นั่นเองเป็นสาเหตุทำให้เกิดการทำลายล้างอย่างน่ากลัวต่อผิว และเป็นเหตุของการแพร่กระจายของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในอเมริกา

หากคุณเป็นเหมือนหลาย ๆ คน การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคุณอาจเป็นเรื่องยาก  บางคนอาจจะบอกว่าเสพติดน้ำตาล สิ่งที่กำลังมาเพื่อช่วย คือ สารสกัดจากสมุนไพรและโภชนาอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพของระดับน้ำตาลในเลือด เช่น Gymnema , รากชะเอม (ที่ไม่ใช่ลูกอม) และ Adaptogens (สารปรับสมดุลหรือตัวที่ทำให้ระบบร่างกายคืนสู่สภาวะปกติ) เช่น โสม

           NeoCell Collagen supplements สามารถต่อสู้กับความเสียหายของการบริโภคน้ำตาลส่วนเกินโดยการกระตุ้นกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อผิวที่จะย้อนกลับสัญญาณของริ้วรอยได้เป็นอย่างดี คอลลาเจนถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในผิวอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากหลาย ๆ ปีของการถูกทำลายดังกล่าว ร่างกายของเราไม่สามารถรักษาคอลลาเจนไว้ได้ และยังต้องการการสนับสนุนจากกระบวนการทางชีวภาพที่สำคัญนี้

           สุดท้ายต่อมหมวกไตของเรารับผิดชอบในการผลิต adrenaline/cortisol และตับอ่อนรับผิดชอบในการผลิตอินซูลินจะได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อวัยวะเหล่านี้รับผิดชอบในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้มีสุขภาพดี แต่ไม่สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้ถ้ามันถูกใช้จนหมดไป  ตัวปรับสมดุล (Adaptogens) ที่เป็นดาวดวงเด่น ได้แก่ Eleuthero (อคาโสมไซบีเรียน) Schizandra (สมุนไพรจีนที่มีผลเบอร์รี่ที่ได้รับความเชื่อถือกับคุณสมบัติบำรุงต่างๆ หรือคุณสมบัติทางยา) และ Rhodiola (สมุนไพรจีน/สแกนดิเนเวียนที่ใช้ในการเสริมพลังของร่างกาย ลดความเมื่อยล้าและอ่อนเพลียในสถานการณ์ที่เครียด) ที่มีการใช้กันมานานหลายศตวรรษ และชุมชนวิทยาศาสตร์ได้ทำการสังเกต กับการศึกษาที่ดีเยี่ยมเป็นจำนวนมาก 

           แม้ว่าน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตอาจเป็นตัวที่ให้ความอร่อยแต่การบริโภคมากเกินไปในระยะยาวจะไม่เพียงแต่เร่งกระบวนการเสื่อม แต่ยังทำให้คุณมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงดังที่กล่าวอีกด้วย


Credit: Neocell Blog

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment