Monday, August 3, 2015

คุณรู้ไหมว่าเท้าของเรามีการเปลี่ยนแปลงขณะที่เรามีอายุมากขึ้น?


นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า ไขมันที่ด้านล่างของเท้าจะลดลงเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น นั่นหมายความว่าเท้าของเราจะได้รับการปกป้องจากแรงกดดันขณะสวมใส่รองเท้าส้นสูง ๆ น้อยลง ซึ่งอาจทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดมากขึ้นกว่าที่เคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสวมรองเท้าส้นเข็ม ที่บังคับให้น้ำหนักตัวไปลงที่ปลายเท้าเกือบทั้งหมด คุณอาจได้รับความเจ็บปวดระทมทุกข์เมื่อมีอายุมากขึ้น  แต่โชคดีที่ยังพอมีวิธีทีช่วยให้คุณสวมใส่ส้นสูงสุดโปรดได้อย่างไม่ต้องเจ็บปวดอีกต่อไป



เสริมแผ่นรองนุ่มๆ ในรองเท้าของคุณ
เช่น เสริมด้วยแผ่นรองฝ่าเท้าซิลิโคน (Silicone metatarsal pads) เพื่อให้เท้าของคุณพอดีกับรองเท้า และจะทำให้เท้าสบายขึ้น  Silicone metatarsal pads มีการออกแบบให้เหมาะกับหลายตำแหน่งที่ได้รับผลกระทบกับเท้าของเรา


เลือกรองเท้าที่พอดีกับเท้าคุณ
หลายครั้งที่เราซื้อรองเท้าส้นสูงคู่ใหม่ที่ดูดี แต่ “คับปึ๋ง” หรือ “หลวมโครกจริง ๆ แล้ว เราควรซื้อรองเท้าส้นสูงที่ใส่แล้วต้องไม่มีที่ว่างเหลือระหว่างหลังส้นเท้าของคุณกับส้นรองเท้า เพราะนั่นหมายความว่าเท้าของคุณถูกดันไปข้างหน้าได้มากเกินไปและจะทำให้ทุกข์ทรมานมากกว่าที่เคย รองเท้าส้นสูงที่ดีที่สุดเมื่อใส่แล้วต้องให้ความรู้สึกสบาย ไม่หลวม ไม่บีบรัดด้านข้าง ไม่กดหรือดันไปข้างหน้า ไม่ต้องจิกปลายนิ้วเท้าเวลายืนและเดิน หรือถ้าหากคุณกังวลว่ามันอาจทำให้ลื่นไถลไปข้างหน้าได้ง่าย ก็ควรซื้อแบบที่มีสายรัดข้อเท้า หรือรัดส้นเท้า เพื่อช่วยให้เท้าของคุณอยู่กับที่กับทาง และก้าวย่างได้อย่างมั่นคง


ออกแบบส้นรองเท้าของคุณเอง
ส้นรองเท้าถูกออกแบบมาให้เราเลือกมากมาย แต่ละแบบจะส่งผลกระทบต่อเท้าของคุณแตกต่างกัน แทนที่จะใส่รองเท้าส้นกว้างไม่ถึง  ¼ นิ้ว คุณควรเลือกส้นแบบที่หนากว่า เพราะรองเท้าส้นแหลมคือตัวที่ร้ายที่สุด คุณจะต้องออกแรงเพื่อรักษาสมดุลของน้ำหนักขณะที่เดิน วิ่ง และยืน หรือแม้แต่เวลานั่งนาน ๆ  ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณ นิ้วเท้า ข้อเท้า และน่อง ของคุณเมื่อยหล้า และปวด รองเท้าส้นหนาแบบส้นตึก หรือ Wedge และรองเท้าที่ออกแบบด้านหน้ายกสูง ½” -1” จะช่วยให้เกิดสมดุลบนฝ่าเท้าได้อย่างมหาศาล ช่วยบรรเทาความกดดันเพราะน้ำหนักของคุณกระจายไปอย่างสม่ำเสมอบนรองเท้า ไม่ลงไปที่ใดที่หนึ่งมากจนเกินไป ยังช่วยบรรเทาแรงกดดันในเอ็นร้อยหวายด้วย

        นอกจากนั้นคุณควรพิจารณาความลาดเอียงของรองเท้าของตัวเอง ถ้าคุณสวมรองเท้าแบบด้านหน้าเตี้ยแบนระดับพื้น แต่ส้นสูงปรี๊ด แน่นอนว่าน้ำหนักตัวคุณจะถูกกดไปที่ปลายเท้าเกือบทั้งหมด ในขณะที่บางแบบมีความสูงปรี๊ดเท่ากันแต่ความลาดชันน้อยกว่าเพราะมีการออกแบบที่เสริมความสูงด้านหน้าเพิ่มขึ้นก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเจ็บปวดที่กระดูกข้อเท้า และเท้าของคุณ

        ถ้าคุณเป็นสาวที่รักความสูงเป็นชีวิตจิตใจ แบบที่เรียกว่าถ้าวันไหนไม่ได้สวมส้นสูง (ปรี๊ด) ก็จะไม่ยอมก้าวออกนอกบ้านแล้วละก้อ ลองหันมาสวมรองเท้าแบบหน้าสูงประมาณหนึ่งนิ้วและส้นสูงในแบบที่คุณปลื้ม บางทีคุณอาจจะลืมกลับไปสวมรองเท้าคู่เก่าที่หน้าเตี้ย ๆ แบน ๆ เลยก็ได้.....ไม่เชื่อต้องลอง!

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
Reference:
Bouchez, Coulette; Tips to Avoid Foot Pain From High Heels; WebMD; accessed June 15, 2015 




0 ความคิดเห็น:

Post a Comment